Cựu sinh viên ngành Công nghệ sinh học – Thành công đến từ sự đam mê, tính nghiêm túc, nỗ lực không ngừng, nâng cao vốn ngoại ngữ và các kỹ năng

Đó là câu chuyện về bạn Lê Thị Hồng Lộc, cựu sinh viên khoá 57 (niên khóa 2015-2019), của Viện Công nghệ sinh hoc và môi trường (IBE), Trường Đại học Nha Trang (NTU).

 

Cựu sinh viên ngành Công nghệ sinh học – Thành công đến từ sự đam mê, tính nghiêm túc, nỗ lực không ngừng, nâng cao vốn ngoại ngữ và các kỹ năng

Đưa tin: CLB Sinh viên IBE

XUẤT SẮC GIÀNH HỌC BỔNG CỦA NGÔI TRƯỜNG DANH TIẾNG

Tốt nghiệp cử nhân ngành Công nghệ sinh học với tấm bằng loại khá, xấp xỉ điểm giỏi, và vốn ngoại ngữ kha khá, nhưng Lộc chưa muốn đi làm ngay. Cô bạn sinh viên dễ thương này muốn theo đuổi ước mơ là được khám phá và trải nghiệm, tích luỹ thêm kinh nghiệm trước khi đi làm ở một vị trí cố định nào đó.

Dưới sự giới thiệu của các thầy cô, Lộc đã tham gia một khoá học ngắn về Tin sinh học, nộp hồ sơ, và thành công nhận học bổng Thạc sĩ, tại Trường Đại học Quốc lập Thanh Hoa, Đài Loan. Hiện cô bạn đang theo học tại Viện Tin sinh và Sinh học cấu trúc, đồng thời thực hiện luận văn thạc sĩ tại dưới sự hướng dẫn của giáo sư Lee tại Viện Nghiên cứu sức khoẻ quốc gia Đài Loan (thành phố Miêu Lật).

Đại học Thanh Hoa là ngôi trường khá lâu đời, nằm trong top 3 các trường đại học nổi tiếng tại Đài Loan và top 180 các trường đại học trên thế giới (theo bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới QS World University Rankings 2022). Vì vậy, giành được suất học bổng của trường này cũng không phải dễ. Lộc đã phải cạnh tranh với rất nhiều ứng viên khác đến từ Đài Loan, Việt Nam và các nước khác. Ngoài dành được học bổng toàn phần từ Trường Thanh Hoa, Lộc còn được nhận thêm học bổng từ giáo sư, do đó, hiện cô bạn không cần phải lo lắng về sinh hoạt phí mà chỉ cần tập trung vào học tập và nghiên cứu.

Lê Thị Hồng Lộc trình bày poster tại hội thảo khoa học quốc gia Đài Loan

 

CHIA SẺ KINH NGHIỆM HỌC TẬP VÀ NGHIÊN CỨU

“Hướng nghiên cứu chính của phòng thí nghiệm  mình chủ yếu liên quan đến việc phát triển và tối ưu các loại vắc-xin nhằm phòng chống các bệnh truyền nhiễm như bệnh chân tay miệng, cúm và Covid-19. Môi trường làm việc tại đây rất chuyên nghiệp và mang tầm quốc tế, cơ sở vật chất hiện đại. Hằng tuần lab có buổi gặp gỡ các thành viên để báo cáo các kết quả cũng như những khó khăn mà họ gặp phải, để mọi người có thể hỗ trợ và đề xuất các giải pháp. Tại phòng thí nghiệm có mình và 1 bạn nghiên cứu sinh và sinh viên quốc té, còn lại đều là người Đài Loan. Các anh chị đều thân thiện, hỗ trợ và giúp đỡ mình rất nhiều từ những ngày bỡ ngỡ đàu tiên cho đến bây giờ.

Lê Thị Hồng Lộc tại phòng thí nghiệm Viện Nghiên cứu sức khoẻ quốc gia Đài Loan

À, còn nữa, chương trình học và ngôn ngữ mình dùng để giao tiếp với mọi người đều là tiếng Anh. Tuy nhiên, nếu các bạn có ý định du học tại Đài thì cũng nên tham gia 1 khoá học tiếng Trung phồn thể (tiếng Trung phồn thể sử dụng phổ biến tại Đài Loan, tiếng Trung giản thể phổ biến tại Trung Quốc) hoặc tự trau dồi trước khi sang để tiện hơn trong việc giao tiếp với người bản địa như đi xe buýt hay kh đi mua sắm, đi chơi, …

Trải nghiệm của mình khi lần đầu tiên sang Đài, đó là bị say xe nguyên 1 tuần. Mình sang đến Đài Loan vào tháng 8 năm 2020, nhà trường hỗ trợ đón mình từ sân bay về kí túc xá và mình phải cách ly tại đây 2 tuần do dịch Covid 19. Trong 2 tuần này, mình chỉ được ở trong phòng mà không được ra ngoài, thức ăn các buổi sẽ có người chuẩn bị và đặt sẵn trước phòng để mình tự lấy. Sau khi kết thúc 2 tuần là 1 tuần tự giám sát sức khoẻ, lúc này mình có thể đi ra ngoài mua vật dụng, Tuy nhiên hạn chế tối đa tiếp xúc nơi đông người. Tổng chi phí cách ly nằm trong khoảng 14,000 Đài tệ (NTD) (khoảng 10 triệu), nhưng sau đó mình và các bạn khác làm đơn và nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ.

Ngoài ra, theo cảm nhận của mình, hầu hết những người Đài mà mình gặp đều rất tốt bụng và nhiệt tình. Đời sống và văn hoá tại đây cũng khá tương đồng với Việt Nam.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất mà mình gặp phải là hạn chế về ngôn ngữ, mặc dù tiếng Anh của mình cũng tạm ổn, mình cũng có học qua một khoá tiếng Trung trước khi sang Đài nhưng mọi thứ vẫn chưa đủ, mình vẫn đang trau dồi và cải thiện thêm vốn tiếng Trung cũng như tiếng Anh để có thể giao tiếp tự tin hơn với mọi người, đặc biệt là người bản địa.

Tham gia hoạt động dã ngoại cùng giáo sư và các anh chị trong phòng thí nghiệm

NỖ LỰC, KINH NGHIỆM VÀ CƠ HỘI ĐỂ THÀNH CÔNG

Để có cơ hội được học tập tại một trong những ngôi trường hàng đầu tại Đài Loan, bên cạnh việc cố gắng nỗ lực của bản thân, sự giảng dạy và hướng dẫn tận tình của các thầy cô trong Viện Công nghệ sinh học và Môi trường cũng góp phần đáng kể. Môi trường học tập tại NTU và IBE đã tạo điều kiện cho mình phát huy tối đa năng lực của bản thân không chỉ trong học tập mà còn trong các hoạt động ngoại khoá và cải thiện các kỹ năng mềm của bản thân. Những kỹ năng, kiến thức và trải nghiệm có được trong suốt 4 năm học tập tại NTU và nhóm nghiên cứu Vi sinh phân tử tại IBE đã giúp mình thêm tự tin để có thể đứng trước các bạn sinh viên Đài Loan, quốc tế và các thầy cô để trình bày trong các buổi seminar và hội nghị. Đồng thời những kinh nghiệm mình đã nhận được trong suốt thời gian thực hiện luận văn tốt nghiệp về enzyme từ vi nấm biển cũng hỗ trợ cho mình rất nhiều trong thời gian đầu bỡ ngỡ.

Qua đây, cho phép mình được gửi lời cảm ơn đến tất cả quý thầy cô tại NTU đã truyền đạt kiến thức và giúp đỡ mình trong suốt chặng đường học tập của bản thân tại NTU, đặc biệt, là gửi lời cảm ơn chân thành đến quý thầy cô trong Viện Công nghệ sinh học và Môi trường, những người đã luôn đồng hành và hỗ trợ mình. Kính chúc các quý thầy cô luôn sức khoẻ và hạnh phúc, mãi là tấm gương sáng cho các bạn sinh viên noi theo. Chúc các bạn sinh viên luôn cố gắng hoàn thiện bản thân và theo đuổi ước mơ cuả mình.’’

Với những nỗ lực của mình, Hồng Lộc đã đạt được ước mơ, còn bạn thì sao? Hãy bắt đầu biến ước mơ của mình thành sự thực ngay từ bây giờ nhé.

 

  • Share

Previous Post

Giải Nobel Y học 2019 được trao cho 3 nhà khoa học vì những phát hiện mới về “cơ chế cảm nhận và đáp ứng của tế bào với mức oxy”

Next Post

Cựu sinh viên ngành Kỹ thuật Môi trường: cơ hội làm việc tại tập đoàn nước ngoài