Cựu sinh viên ngành Kỹ thuật Môi trường: cơ hội làm việc tại tập đoàn nước ngoài

Bạn Nguyễn Phúc Hiếu - K50.CNMT chia sẻ kinh nghiệm và cơ hội làm việc tại tập đoàn nước ngoài.

Cựu sinh viên ngành Kỹ thuật Môi trường: cơ hội làm việc tại tập đoàn nước ngoài

Nguyễn Phúc Hiếu – K50.CNMT

Environmental and Social Manager - Công ty điện gió UPC Mỹ

 

Mến chào các bạn,

Mình là Phúc Hiếu, cựu sinh viên Khóa K50 ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường, thuộc Viện Công nghệ sinh học và Môi trường, trường Đại học Nha Trang. Hiện tại, mình đang sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh và thực sự rất nhớ khung cảnh bình yên của thành phố biển Nha Trang – một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới, một nơi rất đáng sống, học tập và làm việc.

TRƯỜNG ĐẠI HỌC NHA TRANG - MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP LÝ TƯỞNG

Chúc mừng các bạn vì các bạn đang và sẽ trải qua thời sinh viên, một khoảng thời gian có thể xem là đẹp nhất và đáng nhớ nhất trong cuộc đời. Lại tuyệt vời hơn khi bạn trải qua 4 năm đại học tại trường Đại học Nha Trang. Trên thế giới, các trường đại học, các viện nghiên cứu, các thư viện thường được đặt ở những nơi yên tĩnh và có khung cảnh đẹp để giúp người học, người làm việc có được hiệu suất cao. Trường Đại học Nha Trang là nơi đáng để các bạn lựa chọn học tập, là nơi sẽ chắp cánh cho ước mơ vào đời của các bạn, là nền tảng để bạn thỏa chí vẫy vùng ở những chân trời mới cho công việc, cuộc sống và đam mê.

Với mình, mình đã chọn trường Đại học Nha Trang vì chi phí học tập và sinh hoạt hợp lý, bên cạnh đó, trường nằm ở vị trí giao thông thuận lợi, rất thuận tiện cho việc đi lại. Mình đã lựa chọn học ngành Công nghệ kỹ thuật môi trường mà không hề do dự khi điền vào phiếu đăng ký tuyển sinh cách đây nhiều năm trước vì mình nhận ra rằng đi cùng sự phát triển của thế giới và Việt Nam hiện nay thì các vấn đề về môi trường ngày càng được quan tâm, đây quả thực là một cơ hội nghề nghiệp của hiện tại và tương lai. Hơn nữa, làm một công việc vừa có đủ tài chính cho bản thân và gia đình, lại còn có thể đóng góp cho xã hội càng khiến cho bản thân mình thấy được ý nghĩa và trân trọng nghề nghiệp cũng như cuộc sống hơn. Quả thật, khi vào học, mình bị choáng ngợp trước trang thiết bị hiện đại của các phòng thí nghiệm, và hào hứng với sự tận tâm trong giảng dạy và kiến thức chuyên sâu của các thầy cô tại trường. Hơn nữa, các giảng đường rộng rãi, quy mô và nằm trên ngọn đồi Lasan nhìn toàn cảnh thành phố rất thích. Đặc biệt nhất là trường có hệ thống thư viện lớn và số lượng các đầu sách đồ sộ giúp mình thỏa sức đọc và nghiên cứu. Sau các giờ học cật lực và miệt mài, mình thoải mái đá bóng và chơi cầu lông tại nhà thi đấu đa năng đầy đủ tiện nghi – nơi được chọn tổ chức giải vô địch fusan toàn quốc.

Thật may mắn khi đến hiện tại, mình thực sự hạnh phúc với những gì mình đã lựa chọn. Chính nhờ học ngành Môi trường tại trường Đại học Nha Trang, mình đã chủ động viết nên những cột mốc đáng nhớ và chặng đường ý nghĩa trong cuộc sống của mình.

CƠ HỘI VÀ KINH NGHIỆM LÀM VIỆC TẠI TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ

Sau khi tốt nghiệp, mình là 1 kỹ sư môi trường chuyên thiết kế hệ thống xử lý nước thải và khí thải. Một công việc đòi hỏi khả năng tính toán, sự tập trung cao độ, sự thành thạo các phần mềm chuyên ngành cũng như sự tinh tế trong quan sát thực tế. Mình cảm nhận mình như là 1 kiến trúc sư nhưng công việc là chuyên thiết kế các hệ thống xử lý môi trường.

Tiếp đó, mình đã trải qua vị trí tư vấn môi trường cho 1 tập đoàn lớn của Anh - nơi mà mình được làm việc với các đối tác và khách hàng từ khắp nhiều nơi trên thế giới; nơi mà mình được tham gia các cuộc họp, các hội thảo, hội nghị về các vấn đề môi trường nổi bật. Với công việc này, mình được đi nhiều nơi và gặp nhiều người, và đặc biệt mình cảm nhận mình như là một nhà kinh tế khi công việc liên quan nhiều đến tài chính, con người và các vấn đề thời sự nhất. Bên cạnh đó, công việc cũng cho mình cơ hội đến nhiều nơi từ miền núi đến miền biển, được hòa mình vào thiên nhiên và nhìn thấy cũng như cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp thực sự của thiên nhiên. Rất may mắn, hiện tại mình được phụ trách về công tác môi trường và xã hội cho 1 công ty của tập đoàn Mỹ. Với cơ hội tuyệt vời này, không chỉ các vấn đề về môi trường, mình còn tham gia vào các vấn đề xã hội của một dự án như là sinh kế, an sinh xã hội, tái định cư, phát triển cộng đồng – những khía cạnh này luôn được quan tâm và là một phần của công tác quản lý môi trường và xã hội. Quả thật, cơ hội công việc đa dạng và rất rộng mở đối với 1 kỹ sư môi trường, nếu bạn thực sự dấn thân, có chuyên môn vững cùng với nền tảng ngoại ngữ tốt.

Các bạn thân mến, trường Đại học Nha Trang là khởi đầu, và các bạn sẽ tiếp tục viết tiếp những trang sách của cuộc đời mình với khởi đầu tốt đẹp này. Thân chúc các bạn nhiều sức khỏe, nhiều niềm vui thích trong việc học và đạt được những điều tốt đẹp.

  • Share

Previous Post

Giải Nobel Y học 2019 được trao cho 3 nhà khoa học vì những phát hiện mới về “cơ chế cảm nhận và đáp ứng của tế bào với mức oxy”

Next Post

Giới thiệu chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật Môi trường