Giảng viên bộ môn CNSH tham dự Hội nghị Nấm học toàn quốc lần thứ V năm 2023

Đưa tin: Khúc Thị An

Giảng viên bộ môn CNSH tham dự Hội nghị Nấm học toàn quốc lần thứ V năm 2023

    Hội nghị thường niên về Nấm học được tổ chức hàng năm nhằm cung cấp, giới thiệu các thông tin mới cũng như trao đổi, chia sẻ các kết quả nghiên cứu khoa học từ các Viện nghiên cứu, Trường đại học và doanh nghiệp sản xuất nấm trên toàn quốc. Năm 2023, Hội Nấm học Việt Nam phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức “Hội nghị Nấm học toàn quốc lần thứ V” tại Hà Nội từ ngày 24-26/11, với trên 200 đại biểu đến từ 80 cơ quan/tổ chức tham dự. Ngoài ra, Hội nghị cũng có sự tham gia của GS. Kiminori Shimizu từ Đại học Khoa học Tokyo (Nhật Bản) và GS. Kasem Soytong từ Hiệp hội Công nghệ nông nghiệp Đông Nam Á.

             

Hình 1: Các đại biểu tham dự Hội nghị tại phiên khai mạc

     Sau phiên khai mạc và báo cáo toàn thể, Hội nghị được chia thành 03 tiểu ban: Tiểu ban 1: Nghiên cứu và ứng dụng nấm lớn; Tiểu ban 2: Nghiên cứu và ứng dụng vi nấm; Tiểu ban 3. Sản xuất và thương mại hóa sản phẩm về nấm. Các báo cáo tổng quan tại phiên toàn thể đã đề cập một số xu hướng nghiên cứu mới trong lĩnh vực Nấm học hiện nay như: Công nghệ sinh học hiện đại trong nghiên cứu nấm sợi và nấm dược liệu tại Việt Nam; Ứng dụng CNSH nấm trong nông nghiệp hữu cơ và tổng quan về các loài nấm gây bệnh cho thực vật.

                       

Hình 2: Toàn cảnh Hội nghị tại phiên Tổng thể

      Đặc biệt ở tiểu ban 3 liên quan đến hoạt động sản xuất thương mại nấm đã thu hút rất đông các đại biểu tham dự. Tại đây, hội nghị được nghe nhiều các trao đổi, kinh nghiệm thực tiễn của các Doanh nghiệp và cơ sở sản xuất nấm trên toàn quốc. Hàng ngàn doanh nghiệp, hợp tác xã và trang trại sản xuất nấm đã được hình thành và phát triển trong hơn 10 năm qua, nấm ăn và nấm dược liệu đã được đưa vào nhóm sản phẩm chủ lực quốc gia. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng và phát triển, bên cạnh những thành tựuđạt được như là việc chọn tạo được một số giống nấm mới, đầu tư mô hình điểm sản xuất theo quy mô công nghiệp, phát triển thị trường,… ngành nấm đang đối diện với không ít khó khăn, thách thức.

       

Hình 3: Các đại biểu tham dự tại tiểu ban 3

    Đây cũng là lần thứ 2 Giảng viên Viện CNSH & MT, Trường Đại học Nha Trang được tham gia Hội nghị Nấm học toàn quốc, số báo cáo trình bày tại Hội nghị tuy chưa được phong phú nhưng đã ghi nhận được nhiều chia sẻ và kinh nghiệm quý báu trong nghiên cứu, sản xuất và thương mại các loài nấm ăn và dược liệu tại Hội nghị lần này. 

Một số hình ảnh các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm nấm ăn và dược liệu của các DN tham gia tại Hội nghị:

  • Share

Previous Post

CÁN BỘ VIỆN CNSH&MT THAM GIA TẬP HUẤN CÔNG NGHỆ NHÂN GIỐNG VÀ SẢN XUẤT CÂY GIỐNG HƯỚNG TỚI THƯƠNG MẠI HÓA

Next Post

Hội thảo tập huấn về Mã vạch tiên tiến (Metabarcoding)