Cựu sinh viên ngành CNSH: Kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ sinh học – Tại sao không?

Công nghệ sinh học (CNSH) là lĩnh vực ứng dụng rộng rãi trong thị trường lao động hiện nay. Không phải bạn nào học ngành CNSH sau khi ra trường cũng làm việc trong các phòng thí nghiệm  hay các phòng nghiên cứu. Rất nhiều sinh viên ngành CNSH ngay sau khi ra trường đã ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp hoặc kinh doanh các sản phẩm CNSH.

Cựu sinh viên ngành CNSH: Kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ sinh học – Tại sao không?

Anh Lê Văn Phương là cựu sinh viên lớp 46CNSH niên khoá 2004-2008. Đây là một trong những khoá sinh viên đầu tiên của ngành Công nghệ sinh học – Trường Đại học Nha Trang. Tại thời điểm này, lớp 46CNSH được thành lập sau quyết định mở ngành của Hiệu trưởng. Lớp gồm 28 sinh viên đến từ nhiều ngành tuyển sinh khác nhau như Chế biến thủy sản, Công nghệ thực phẩm, Tin học, Tàu thuyền, …

ĐAM MÊ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KHI CÒN NGỒI TRÊN GHẾ NHÀ TRƯỜNG

Khi còn học ở trường, anh Phương luôn tích cực trong các hoạt động sinh viên và đảm nhận chức bí thư đoàn Viện. Bên cạnh đó, anh Phương cũng là một sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học và đã thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên với đề tài “ Nghiên cứu sản xuất Gelatin bằng sử dụng enzyme proteaze để thủy phân da cá basa” do PGS. TS. Vũ Ngọc Bội hướng dẫn.

KINH DOANH VÀ KHỞI NGHIỆP – TẠI SAO KHÔNG?

Tuy nhiên sau khi ra trường, với sở thích và niềm đam mê trong lĩnh vực kinh doanh - thương mại, anh Phương đã lần lượt trải qua nhiều vị trí công việc như giám sát bán hàng (Sale supervisor) cho công ty sữa Vinamilk, kỹ sư kinh doanh (Sale Engineering) cho công ty Pepsico Việt Nam tại Khánh Hòa, và hiện tại là quản lý bán hàng (Area Sales Manager) khu vực Miền Trung cho công ty Ariston Thermo Việt Nam.

 

Bên cạnh vị trí làm ASM cho công ty Ariston, hiện anh cũng đang điều hành một công ty riêng - Công ty TNHH Thực Phẩm Đức Anh – chuyên phân phối các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu và phát triển thương hiệu tại Khánh Hòa.

Anh Lê Văn Phương – Quản lý bán hàng khu vực miền Trung (ASM) Ariston Việt Nam

Khi được hỏi thêm về công việc hiện tại của mình tại công ty Ariston, anh Phương chia sẻ: “Quản lý bán hàng khu vực (ASM) là vị trí đảm nhận việc giám sát, quản lý nhân viên bán hàng tại một khu vực nhất định, nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu về doanh số của công ty tại của khu vực đó. Vì vậy, quản lý bán hàng khu vực cần hiểu rõ về sản phẩm, khu vực, thị trường, xu hướng, cơ hội và hoạt động cạnh tranh của doanh nghiệp trong khu vực. Chìa khóa giúp mỗi chúng ta hoàn thành công việc một cách tốt nhất là tối ưu tất cả nguồn lực hiện có, xác định tầm nhìn – mục tiêu chung cho cả đội nhóm, động viên, khuyến khích, hướng dẫn mọi người cùng đi tới đích.

Anh Lê Văn Phương  và Tổng giám đốc Ariston Việt Nam - Ông Luigi Santoro

Các bạn sinh viên ngành CNSH nếu muốn kinh doanh trong lĩnh vực CNSH trước hết cần có một nền tảng kiến thức vững chắc về CNSH và sau đó là kiến thức về quản trị kinh doanh. Do vậy các bạn cũng cần tự học hoặc tham dự thêm các khoá đào tạo về kỹ năng lãnh đạo - quản lý, kỹ năng lập kế hoạch và tổ chức công việc. Bên cạnh đó, các bạn cũng cần thành thạo các kỹ năng tin học văn phòng cơ bản và nâng cao để có thể quản lý và xử lý công việc được hiệu quả hơn.

Từ tấm gương của anh Phương, các bạn sinh viện đã và đang học ngành CNSH hoàn toàn có thể tự tin khởi nghiệp hoặc tự kinh doanh các sản phẩm yêu thích nhé!

 

 

  • Share

Previous Post

Giải Nobel Y học 2019 được trao cho 3 nhà khoa học vì những phát hiện mới về “cơ chế cảm nhận và đáp ứng của tế bào với mức oxy”

Next Post

Cựu sinh viên ngành CNSH: Cố gắng và nỗ lực - “quả ngọt” sẽ ở phía trước