Cuộc thi Rung chuông vàng - Hành trình vì một môi trường không rác thải nhựa!

Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020 với mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức của học sinh/sinh viên trên địa bàn thành phố Nha Trang, Khánh Hòa về công tác bảo vệ môi trường, hạn chế phát thải chất thải nhựa, Trường Đại học Nha Trang tổ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa tổ chức Cuộc thi Rung chuông vàng với chủ đề Hành trình vì một môi trường không rác thải nhựa.

 

Cuộc thi Rung chuông vàng - Hành trình vì một môi trường không rác thải nhựa!

Đưa tin: Nguyễn Thị Ngọc Thanh

Tối thứ Bảy, ngày 14.11.2020, tại Nhà thi đấu, Trường Đại học Nha Trang, cuộc thi Rung chuông vàng – Hành trình vì một môi trường không rác thải nhựa đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Đến với cuộc thi có 150 đội/450 thí sinh từ 8 trường THPT trên địa bàn thành phố Nha Trang và sinh viên Đại học Nha Trang.

150 đội thi tranh tài với các nội dung liên quan đến môi trường, sinh thái, bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu và các vấn đề liên quan đến rác thải nhựa, biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa; phân loại rác thải. Cuộc thi gồm 2 phần:

Phần 1: Rung chuông vàng

Thi trắc nghiệm trực tiếp tại buổi thi, sau khi đọc câu hỏi, các đội thảo luận và lựa chọn đáp án (A-B-C-D). Trả lời đúng được đi tiếp, trả lời sai bị loại khỏi cuộc thi.

TOP 5 đội xuất sắc được đi tiếp vào Phần 2 – Hùng biện gồm:

  • 2 đội đến từ THPT Nguyễn văn Trỗi
  • 2 đội đến từ THPT Lý Tự Trọng
  • 1 đội đến từ Viện CNSH&MT - NTU

Phần 2: Hùng biện

TOP 5 bốc thăm chủ đề và lượt trình bày. Mỗi đội có 10 phút chuẩn bị và 5 phút trình bày các quan điểm của nhóm. BGK có những trao đổi, câu hỏi để làm rõ hơn phần trình bày của các nhóm.

Những phần trình bày đầy tự tin và thông minh; những câu trả lời rất dí dỏm nhưng cũng vô cùng sắc sảo của các đội thi thể hiện được các kiến thức và hiểu biết của các em về các vấn đề môi trường và xã hội.

5 chủ đề Hùng biện của các đội lần lượt là:

1. Nếu là người lãnh đạo, bạn có quyết định việc “cấm sử dụng túi nilon trên địa bàn tỉnh mình không” trước tình trạng ô nhiễm nhựa hiện nay. Tại sao?

2. Nha Trang là thành phố du lịch và rất nhiều khách đến đây. Theo bạn, du lịch có lợi cho môi trường không? Hãy phân tích các hệ luỵ từ du lịch đến môi trường.

3. Rác thải từ chất dẻo (nhựa) gây hại cho môi trường như thế nào? Chúng ta cần làm gì để giảm thiểu nguy hại từ loại rác thải này. Con người có loại bỏ hoàn toàn chất dẻo hay không?

4. Tại sao vấn đề môi trường lại là vấn đề toàn cầu? Hãy cho một số ví dụ và phân tích ảnh hưởng toàn cầu của các sự cố về ô nhiễm môi trường.

5. Theo bạn biến đổi khí hậu đã tác động như thế nào đến nước ta? Hãy phân tích một số biểu hiện thời tiết bất thường gần đây để minh chứng cho hiện tượng này

Kết quả cuối cùng, BGK đã lựa chọn:

  1. Giải Nhất thuộc về đội Nguyễn Văn Trỗi – THPT Nguyễn Văn Trỗi
  2. Giải Nhì thuộc về đội Green Seed - THPT Nguyễn Văn Trỗi
  3. Giải Ba thuộc về đội SAGP – THPT Lý Tự Trọng
  4. Hai giải Khuyến khích thuộc về đội Viện CNSH&MT-NTU và đội Dương QuỳnhAnh -Lý Tự Trọng

Cuộc thi đã mang đến một sân chơi bổ ích, vui vẻ và thiết thực cho học sinh và sinh viên. Cuộc thi cũng góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức của học sinh/sinh viên trên địa bàn thành phố Nha Trang, Khánh Hòa về công tác bảo vệ môi trường, hạn chế phát thải chất thải nhựa.

 

 

 

 

 

  • Share

Previous Post

VIỆN CNSH&MT RA MẮT CÂU LẠC BỘ Chơi mà học - Học mà chơi cùng B&E

Next Post

Viện Công nghệ sinh học và Môi trường tổ chức buổi lễ tri ân thầy cô nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20-11