Cơ hội việc làm của sinh viên học chuyên ngành Kỹ thuật môi trường

Ngày nay ô nhiễm môi trường đang trở thành một trong những vấn đề mang tính chất toàn cầu, đang được sự quan tâm đặc biệt của tất cả các quốc gia và các tổ chức trên thế giới. Do đó bảo vệ môi trường để phát triển bền vững là nhiệm vụ cấp bách trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng để bảo vệ sự ổn định của trái đất và cuộc sống của con người.

Cơ hội việc làm của sinh viên học chuyên ngành Kỹ thuật môi trường

Bài viết của Thầy Hoàng Ngọc Anh – BM Kỹ thuật Môi trường

Ngày nay ô nhiễm môi trường đang trở thành một trong những vấn đề mang tính chất toàn cầu, đang được sự quan tâm đặc biệt của tất cả các quốc gia và các tổ chức trên thế giới. Do đó bảo vệ môi trường để phát triển bền vững là nhiệm vụ cấp bách trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng để bảo vệ sự ổn định của trái đất và cuộc sống của con người.

Nhất là trong thời đại ngày nay, khi xu hướng chung của nhân loại là mọi hoạt động sản xuất và sinh hoạt hàng ngày của con người đang hướng đến tiêu chí xanh – sạch – thân thiện với môi trường. Do đó nhu cầu về nguồn nhân lực trong lĩnh vực này ngày càng tăng cao và có sự quan tâm định hướng của Chính phủ. Cụ thể Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 nhằm xây dựng Đề án đào tạo, phát triển đội ngũ chuyên gia, cán bộ khoa học và công nghệ trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường.

Bộ môn Kỹ thuật Môi trường- Viện CNSH&MT đã có kinh nghiệm hơn 10 năm đào tạo kỹ sư môi trường nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội. Sinh viên học ngành Kỹ thuật Môi trường sẽ được trang bị các kiến thức: kỹ năng thực hành nghề nghiệp cần thiết như khả năng thiết kế, thi công, bảo trì, vận hành công trình xử lý nước cấp, nước thải, khí thải, chất thải rắn và chất thải nguy hại, tiếng ồn; Khả năng nhận dạng, dự báo, phân tích, đánh giá và phát hiện những vấn đề môi trường đã và đang xảy ra; Khả năng tổ chức quản lý môi trường, quy hoạch môi trường, quan trắc môi trường, quản lý rủi ro và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tốt nghiệp ngành Kỹ thuật môi trường, người học sẽ có nhiều cơ hội việc làm tại các cơ quan, tổ chức, nhà máy, xí nghiệp. Cụ thể:

Cán bộ quản lý nhà nước tại các cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường ở trung ương và địa phương.

Kỹ sư môi trường (thiết kế, thi công, vận hành, bảo dưỡng) tại các đơn vị tư vấn thiết kế trong nước và quốc tế về cấp thoát nước, xử lý nước thải, xử lý khí thải, xử lý chất thải rắn và nguy hại.

Chuyên gia tư vấn trong các tổ chức, doanh nghiệp về đánh giá tác động môi trường, chuyển giao công nghệ, kinh doanh thiết bị môi trường.

Cán bộ quản lý môi trường tại các nhà máy, xí nghiệp, dự án giao thông, dự án xây dựng.

Giảng dạy, nghiên cứu khoa học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề chuyên nghiệp và các viện nghiên cứu trong và ngoài nước.

Cán bộ phát triển chương trình tại các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ và tổ chức quốc tế có hoạt động trong lĩnh vực môi trường.

Khánh Hòa trong những năm gần đây là một Tỉnh phát triển mạnh về du lịch, tuy nhiên đại dịch Covid 19 đã tác động không nhỏ tới nền kinh tế toàn Tỉnh. Chính vì thế, thay vì ưu tiên nhiều dự án phát triển du lịch nhằm khai thác tiềm năng thiên nhiên ban tặng, lãnh đạo Tỉnh đã chú trọng, tạo điều kiện cho các dự án phát triển công nghiệp. Tỉnh khuyến khích phát triển công nghiệp phụ trợ, các sản phẩm sử dụng công nghệ cao, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường, tiêu tốn ít tài nguyên, có khả năng tạo ra giá trị kinh tế cao. Hiện nay trên địa bàn tỉnh đang xây dựng và phát triển 1 loạt các khu công nghiệp như: Khu công nghiệp Ninh Thủy, KCN Nam Cam Ranh, KCN Bắc Cam Ranh, Cụm CN Khataco. Bên cạnh đó Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ban hành Nghị quyết về phát triển Khu kinh tế Vân Phong giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu xây dựng Vân Phong trở thành khu kinh tế ven biển được ưu tiên tập trung đầu tư, tính chất tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, phát triển thành vùng kinh tế động lực của Khánh Hòa và khu vực Nam Trung Bộ. Các dự án nổi bật như: dự án nhà máy nhiệt điện Vân Phong 1; Cảng tổng hợp Nam Vân Phong, Cảng tổng hợp Bắc Vân Phong.

Với định hướng phát triển kinh tế trên chắc chắn trong thời gian tới nhu cầu về nguồn nhân lực được đào tạo bài bản về lĩnh vực môi trường là rất lớn. Đó cũng cơ hội việc làm tuyệt vời cho sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật môi trường - Viện Công nghệ Sinh học và Môi trường - Trường Đại học Nha Trang.


   Hình ảnh sinh viện ngành Kỹ thuật Môi trường- Viện CNSH&MT tham quan kiến tập hệ thống xử lý môi trường tại thành phố Đà Lạt

 

Thông tin chi tiết đăng ký xét tuyển ngành Kỹ thuật môi trường

- Liên hệ trực tiếp: Cô Ngọc Thanh 0973.825.067 hoặc Thầy Đắc Kiên 0914.199.936

- Website: www.tuyensinh.ntu.edu.vn

- Fanpage: http://www.facebook.com/tuyensinhdhnt/

 

 

 

  • Share

Previous Post

Giải Nobel Y học 2019 được trao cho 3 nhà khoa học vì những phát hiện mới về “cơ chế cảm nhận và đáp ứng của tế bào với mức oxy”

Next Post

Giảng viên Viện CNSH & MT chia sẻ những kỷ niệm về hoạt động học thông qua phục vụ cộng đồng